Sau hơn một năm mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết gia nhập WTO, trái với dự đoán, làn sóng đầu tư của các nhà bán lẻ nước ngoài vào lĩnh vực tưởng chừng rất hấp dẫn này tại VN lại khá rụt rè.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ VN đang tạo được chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa.
Quý I năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 364,5 nghìn tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2009. Có thể thấy, các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đang có nhiều cơ hội phát triển. Các cửa hàng bán lẻ hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ tập trung ở Hà Nội và TPHCM, mà còn ở các tỉnh thành, trên cả nước.
Tuy đã có sự tăng trưởng đáng kể, song thị phần của hệ thống bán lẻ Việt Nam còn thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia. Mặc dù chưa nhiều, nhưng sự có mặt của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam đang tạo một cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với các doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, cần phải có một chiến lược phù hợp để phát triển ngành bán lẻ của Việt Nam.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị cho rằng: "Dự báo năm nay sẽ là năm phát triển của thị trường bán lẻ VN. Hiện các doanh nghiệp trong nước đang đặt mục tiêu kinh doanh phù hợp với nhu cầu và tập quán của người tiêu dùng trong nước cũng như chương trình kích cầu tiêu dung của Bộ Công thương".
Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó TGĐ-Tổng Công ty Cổ phần điện tử-Viễn Thông Bắc Đô: "Song song với chương trình này, hệ thống các siêu thị của Tông Công ty Bắc Đô trên địa bàn thành phố Lào Cai cũng đã có hàng loạt các chương trình khuyến mại như: Giảm giá 30% dành cho học sinh - sinh viên đối với máy tính; Hỗ trợ về giá cũng như quà tặng miễn phí đối với các sản phẩm nhân dịp năm học mới; giảm 500 nghìn đối với sản phẩm điều hòa; 200 nghìn đối với sản phẩm điện tử, điện lạnh LG".
Với sự phát triển của hệ thống thị trường bán lẻ hiện nay, người tiêu dùng cũng đã quen dần phong cách mua bán hiện đại. Điều này cho thấy, thị trường Việt Nam hiện không chỉ tạo cơ hội cho các mô hình phân phối bán lẻ trong nước phát triển, mà còn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì thế, để các doanh nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, cần có những giải pháp đồng bộ, phù hợp với môi trường kinh doanh và sức tiêu thụ hàng hóa trong nước.
the thao